Tin tức

SỰ KHÁC BIỆT KHI CODER ĐI HỌC VÀ KHI ĐI LÀM

Lương Quốc Cương - 4 năm trước

Mọi người thường nói là học những gì sẽ làm những thứ đó sau này, thế nhưng trên thực tế thì không hẳn thế. Với ngành IT, môi trường lập trình chuyên nghiệp có kha khá điểm khác biệt so với môi trường học tập. Vậy đó là gì?

1. Không chỉ là Code là xong là thôi.

- Khi đi học, bạn sẽ được giao bài tập từ giáo viên, còn đi làm bạn sẽ phải code theo yêu cầu của khách hàng. Dù thầy cô của bạn khó tới đâu thì cũng dễ chán so với các khách hàng, dù họ chẳng gặp mặt bạn

- Đi học, bạn chỉ cần code xong, chạy được là nộp bài lấy điểm, qua môn, lấy chứng chỉ mà không cần chỉnh sửa gì nhiều. Với khách hàng thì yêu cầu code của khách hàng không những “oái oăm” hơn và còn nhiều thứ đi cùng. Với khách hàng khó tính, thay đổi nhiều yêu cầu, bạn phải chạy theo, sửa tới sửa lui. Khi đi làm việc liên tục fix bug, chỉnh sửa rồi cải tiến, mất rất nhiều thời gian.

- Chưa kể, đi học bạn chỉ bị chịu áp lực deadline từ thầy cô. Đi làm bạn sẽ phải chịu áp lực từ khách hàng, hay đồng nghiệp,...

2. Chuyện dùng lại Code và dùng Framework.

- Khi bạn đi làm, quên cái việc “ăn hành” bởi thầy - cô giáo vì tội đi copy code trên mạng đi. Đi làm bạn cứ copy code thoải mái, thời gian thì có hạn, deadline đến gần, việc copy code là liều thuốc rút ngắn thời gian và công sức. Nếu như có sẵn ở thư viện, của đồng nghiệp thì bạn cứ việc sử dụng. Miễn sao copy có tâm, có sửa lỗi và điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của mình. Khách hàng không quan tâm bạn lấy code ở đâu, nhưng một khi sai là “ăn hành” hơn cả thầy cô khi đi học đấy nhé!!!

- Phần lớn, thầy cô sẽ không cho sinh viên của mình dùng framework. Thế nhưng các công ty lại thường sử dụng framework có sẵn và chẳng mấy khi code từ đầu. Tất nhiên thầy cô có lý của thầy cô, bạn đang còn đi học thì tất nhiên “nên” code từ đâu để hiểu rõ bản chất vấn đề và học được nhiều thứ bổ ích hay ho. Còn đi làm, tương tự như việc sử dụng code có sẵn, việc dùng framework sẽ tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn khi đi làm. Ngoài ra, chúng ta còn tránh các lỗ hổng thường gặp.

3. Đi làm cần nhiều quy trình hơn đi học.

- Mỗi công ty lại có một quy trình làm việc khác nhau, nhất là những công ty lớn, nếu như quyết định mình là một nhân tố của công ty thì bắt buộc bạn phải hòa vào guồng quay đó. Có nghĩa tất cả các công việc, dự án của bạn phải theo đúng quy trình, tất cả đều phải có báo cáo để mọi việc được trôi chảy, quản lý dễ dàng.

- Việc theo quy trình này đôi khi khiến bạn mệt mỏi và cảm thấy thời đi học thật dễ chịu. Code kiểu gì miễn ra kết quả là được, bài tập nhóm đến bài tập cá nhân mọi thứ đều đỡ cứng nhắc hơn nhiều.

- Thật ra, dù khác nhau đi chăng nữa thì việc đi làm vận dụng rất nhiều kiến thức mà bạn đang phải học, vậy nên để có một “tương lai tươi sáng và đỡ vất vả” đừng bao giờ bỏ qua những thứ nhỏ nhặt. Ngoài ra, việc đi học và việc đi làm đều cần học. Kiến thức công nghệ rất nhiều thứ nhanh lỗi thời và hết hạn, xu hướng công nghệ là điều cần theo dõi. Ngoài ra,chúng ta nên trau dồi thêm kiến thức cho bản thân là điều vô cùng quan trọng khi bạn quyết định gắn bó với ngành lập trình.

————————————

Chi tiết dịch vụ vui lòng liên hệ:

- Website: https://intelerp.net

- Hotline: 028 2210 8271 - 028 730 87667

- Di động: 097 332 0335

- Địa chỉ 1: 16 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TPHCM

- Địa chỉ 2: 33 Út Tịch, P.4, Q. Tân Bình, TP. HCM

#Intelerp #Phầnmềmbánhàng #Phầnmềmchodoanhnghiệp #Lậptrìnhphầnmềm #LậptrìnhAnBình #Thiếtkếwebsite #Lậptrìnhwebsite #IntelerpSoftwares #Phầnmềmquảnlígiaoviệc #Phầnmềmnhânsự #Phầnmềmquảnlítàichính #Phầnmềmquảnlíkho #Phầnmềmquảnlýkháchhàng #Phầnmềmquảnlýhợpđồng #Phầnmềmquảnlýtiệmáocưới #Phầnmềmerp #Phầnmềmvậnchuyểnhànghoá

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Văn phòng đại diện:
16 Hoàng Việt, P.4. Q. Tân Bình, TP.HCM
67 Lý Chính Thắng, Phường 8, Quận 3, TPHCM
05/03 Nguyễn Thái Bình, P12, Đà Lạt, Lâm Đồng
0973320335
(028) 2210 8271
0315654969
info@intelerp.net

Gửi