Tin tức

Một số sai lầm “kinh điển” trong quản lý quy trình làm việc 

Lương Quốc Cương - 4 năm trước

Quản lý doanh nghiệp là một công việc khó khăn. Trong quá trình quản trị, nhà lãnh đạo khó tránh khỏi việc mắc phải sai lầm. Sau đây là một số sai lầm “kinh điển” trong quản lý quy trình làm việc mà nhà quản trị có thể mắc phải.

Quản lý doanh nghiệp là một công việc khó khăn, luôn đặt nhà quản lý dưới áp lực và đòi hỏi sự trau dồi, nâng cao năng lực thường xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình quản trị, nhà lãnh đạo khó tránh khỏi việc mắc phải sai lầm. Sau đây là một số sai lầm “kinh điển” trong quản lý quy trình làm việc mà nhà quản trị có thể mắc phải.

Không giao phó nhiệm vụ cho nhân viên

Thực tế ở một số công ty hiện nay, các nhà lãnh đạo ôm đồm quá nhiều việc mà không san sẻ bớt cho nhân viên. Bởi họ quá tự tin vào khả năng bản thân cũng như sợ nhân viên sẽ không đảm bảo được công việc như mình mong muốn. Điều này không chỉ gây lãng phí năng lực của nhân viên mà còn khiến nhà quản trị không có nhiều thời gian để tập trung mở rộng tầm nhìn, phát triển công ty.

Giải pháp: Phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực chuyên môn của nhân viên. Giao phó công việc nhưng không đồng nghĩa là phó mặc vào nhân viên. Nhà quản trị cần theo dõi tiến độ làm việc, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cùng nhân viên để quy trình làm việc được suôn sẻ và xử lý nhanh gọn.

Không đưa ra thời gian cụ thể cho công việc 

Giao việc không kèm theo thời gian hoàn thành cụ thể chính là nhà quản trị đang cho phép nhân viên của mình được nhây việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc mà còn làm ảnh hưởng chung đến tiến độ công việc, dự án dẫn đến hiệu quả công việc không đạt được như dự định đặt ra.

Giải pháp: Khi giao một công việc, dự án nào đó thì cần có deadline cho nhiệm vụ đó. Mục đích là đảm bảo mọi việc được thực hiện đúng quy trình làm việc đã đề ra. Nhân viên tự giác, làm việc có kế hoạch để đạt đúng hoặc vượt tiến độ.

Không xử lý triệt để mâu thuẫn nội bộ 

Mâu thuẫn giữa các nhân viên là điều rất dễ xảy ra ở bất kỳ các doanh nghiệp nào. Một mâu thuẫn nhỏ nếu không được xử lý kịp thời sẽ tạo ra những ý kiến trái chiều trong nhân viên. Từ đó gây ra những bất đồng, hiểu nhầm, ảnh hưởng đến thái độ làm việc cũng như suy giảm tinh thần làm việc đội nhóm. Doanh nghiệp có thể mất đi những nhân sự tài giỏi, giàu kinh nghiệm vì những mâu thuẫn đó.

Giải pháp: Giao tiếp trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Nhà quản trị cần có những buổi hội thảo, chia sẻ hay các buổi trò chuyện với nhân viên. Mục đích là giúp mọi người hiểu nhau hơn, gần nhau hơn, giải tỏa những áp lực công việc, giải thích những băn khoăn trong lòng. Tạo niềm tin vào một môi trường làm việc chia sẻ, đoàn kết và giúp đỡ nhau.

Không lắng nghe ý kiến của nhân viên

Đôi khi cái tôi của một nhà quản lý chính là điều ngăn cản họ tiếp thu ý kiến đóng góp từ nhân viên hay những kiến thức mới hỗ trợ hữu ích cho công việc quản trị. Việc giữ cái tôi cá nhân quá lớn, áp đặt quy trình làm việc của mình cho nhân viên sẽ tạo ra những áp lực, căng thẳng. Nhân viên không phát huy được hết khả năng, sức sáng tạo, ảnh hưởng đến kết quả làm việc. 

Giải pháp: Là một nhà quản trị thì việc đầu tiên là cần lắng nghe ý kiến của nhân viên. Việc lắng nghe sẽ giúp nhà lãnh đạo thấu hiểu được suy nghĩ, mong muốn của nhân viên cũng như thấy được những tồn đọng, hạn chế còn tồn tại trong cách thức quản lý của công ty. Từ đó có những thay đổi trong tư duy, điều chỉnh trong chiến lược và có những giải pháp phù hợp nhất cho nhân viên làm việc năng suất, hiệu quả.

Không có chính sách khen thưởng hợp lý 

Bất kỳ nhân viên nào cũng đều mong muốn được công nhận năng lực của bản thân. Việc làm ngơ với những kết quả làm việc xuất sắc cũng như phủ nhận công sức làm việc của nhân viên là nguyên nhân chính tạo nên sự bất mãn trong doanh nghiệp. 

Giải pháp: Nhà quản trị nên xây dựng chính sách khuyến khích nhân viên làm việc như khen thưởng nhân viên xuất sắc hoàn thành vượt chỉ tiêu, khen thưởng đội nhóm có kết quả tốt nhất,... nhằm khuyến khích, tạo thêm động lực cho nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn.

Không áp dụng công nghệ vào quản lý 

Quản lý quy trình làm việc là một công việc đặt ra nhiều thách thức bởi khối lượng công việc dày đặc, nhân viên khó kiểm soát, dữ liệu thông tin chồng chéo qua các năm. Việc quản lý công việc theo cách thức cũ như sử dụng sổ sách, excel hay giao việc qua email, nhóm chat gây ra rất nhiều khó khăn cho nhà quản trị, nhân viên cũng như tốn kém chi phí cho doanh nghiệp.

Giải pháp: Sử dụng phần mềm công nghệ vào quản lý công việc. Phần mềm quản trị doanh nghiệp của IntelERP là sự lựa chọn thông minh giúp các doanh nghiệp khắc phục những sai lầm nêu trên. Chúng tôi cung cấp đầy đủ các ứng dụng cho doanh nghiệp vào các nghiệp vụ quản lý nhân sự, quản lý công việc và dự án, quản lý tài chính, quản lý kho hàng, quản lý bán hàng,... Và còn rất nhiều ứng dụng khác nữa phù hợp với đặc thù ngành nghề từng doanh nghiệp.

Xây dựng và quản lý quy trình làm việc rất phức tạp và đòi hỏi nhiều yếu tố. Sử dụng phần mềm công nghệ là giúp doanh nghiệp tự động quản lý các quy trình và khắc phục hiệu quả một số sai lầm “kinh điển” trong quản lý quy trình làm việc.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: 

Công Ty TNHH Lập Trình Nguồn Lực An Bình

Trụ sở chính: Số 67 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@intelerp.net

Fanpage: Intelerp Softwares

Website 1: https://intelerp.net/

Website 2: https://intelerp.vn/

Hotline: 028 2210 8271 - 028 730 87667

Di động: 0973 320 335

#phanmemquanlygiaoviec#phanmemquanlycongviec#phanmemquanlycongviecchodoanhnghiep

#phanmemkho#phanmemquanlykho

#phanmemquanlytaichinh#phanmemquanlytaichinhdoanhnghiep

#phanmemquanlynhansu#phanmemtinhluongnhansu

 

 

  

 


 

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Văn phòng đại diện:
16 Hoàng Việt, P.4. Q. Tân Bình, TP.HCM
67 Lý Chính Thắng, Phường 8, Quận 3, TPHCM
05/03 Nguyễn Thái Bình, P12, Đà Lạt, Lâm Đồng
0973320335
(028) 2210 8271
0315654969
info@intelerp.net

Gửi